Thứ Bảy, 24 tháng 2, 2018

Công ty XD thiết kế viện bảo tàng Tỉnh Bình Thuận

bảo tàng nghệ thuật 3d artinus (quận 7 tp hcm)



Đây là thể tích giúp học trò trải nghiệm, thúc đẩy, bàn luận, bàn thảo, học tập, rèn luyện các kỹ năng và miêu tả sự sáng tạo của mình qua các hoạt động học mà chơi, chơi mà học theo hướng GD tích cực. Những hđ này gắn với nội dung trưng bày của mỗi bảo tồn và gần gụi với một số môn học tại nhà trường. Ngoài ra, để tạo sân chơi hữu dụng cho trẻ nít, các bảo tồn còn doanh nghiệp những sự kiện mang tính tập thể với những trò chơi trí tuệ cuộn sự dự hầu hết của các em thiếu nhi nhân dịp Tết Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu... chẳng thể không nói đến đến mô hình Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” và “Giờ học lịch sử tại bảo tàng” của bảo tồn Lịch sử quốc gia, mô hình này ra đời từ năm 2007 và nhanh chóng trở thành sân chơi bổ ích, lý thú, lôi cuốn học trò phổ quát trên địa bàn HN. hđ mang tính “tương tác”, lại được doanh nghiệp theo từng chuyên đề, Câu lạc bộ này đã trở nên điểm đến quyến rũ, tạo cho các em chủ động tìm hiểu vấn đề dựa vào sự gợi mở của kiền từ những hiện vật di sản cụ thể sinh động. Điều này đã gây hứng thú học tập, phát huy tính hăng hái và sáng tạo của học sinh, củng cố và bổ trợ kiến thức cho các giờ học nội khóa, tạo môi trường và không khí học tập mới trong môn Lịch sử ở trường phổ thông, giúp các em yêu mến, hứng, ham mê tìm hiểu đối với môn Lịch sử ở trường học nói riêng và lịch sử dân tộc khái quát.
tuy nhiên, cho dù đã có những canh tân tích cực từ nhận thức cho đến hđ như đã nói ở trên (trừ rất ít) thì nhìn chung các bảo tồn ở Đất Việt vẫn chưa thật sự thu hút được công chúng, đặc trưng là tuổi teen, trong đó sự thiếu hụt, trống trải các chương trình GD công chúng tại bảo tàng là một trong những thách thức làm khuyến mại trị bảo tồn và vai trò của bảo tàng ở nước ta.

Cùng với quá trình PT lịch sử, bảo tàng có một vai trò ngày một lớn trong xã hội, chức năng của bảo tàng luôn được bổ sung, cung cấp các nhu cầu tầng lớp. Ngày nay, bảo tồn nhiều về hình thức, thuộc tính, quy mô, hình thức tổ chức nhưng vẫn thực hành các chức năng mang tính truyền thống và các chức năng mới. mặc dầu còn tồn tại một số ý kiến khác nhau, nhưng căn bản các quan điểm đều thống nhất bảo tồn có các chức năng xã hội sau: chức năng nghiên cứu khoa học, chức năng giáo dục khoa học, chức năng bảo tồn di sản văn hóa, chức năng tài liệu hóa kỹ thuật, chức năng thông tin, chức năng giải trí và hưởng thụ văn hóa. Trong đó, nghiên cứu kỹ thuật và GD khoa học là hai chức năng căn bản thường được nhắc đến.

Vài nét về công việc giáo dục ở các bảo tàng VN

Ở Đất Việt, nhận thức về hđ giáo dục của bảo tồn hiện nay cũng đã có những chuyển biến đáng ghi nhận, đó kết thúc là tuyên truyền – truyền bá một chiều những ND được chuẩn bị trước của bảo tàng tới công chúng. Khái niệm “tuyên truyền” dần được thay thế bằng định nghĩa “GD”, tức là canh tân bí quyết tiếp cận để bảo tàng có thể có nhiều hoạt động mang tính GD rộng rãi và chất lượng cao hơn nhằm cuốn khách đến với mình và đóng góp nhiều hơn cho từng lớp.

Để thực hiện tốt chức năng giáo dục, nhằm phát huy tốt thêm nữa vai trò của bảo tàng trong đời sống xã hội, để bảo tồn thật sự quyến rũ, vấn ngày càng đông hơn khách tham quan, các bảo tàng cần không ngừng cách tân, nhiều hóa các hđ, hướng tới mục tiêu cung cấp công chúng một cách hoàn hảo. Bởi tính giáo dục không chỉ thuộc về những người làm công tác giáo dục. Để tạo được môi trường tốt cho khách tham quan, học tập, các trưng bày của bảo tàng phải quyến rũ và có tính giáo dục, gắn với nhu cầu của tầng lớp hiện đại, nhu cầu của công chúng. thông báo về cuộc trưng bày phải được chuyển tới công chúng trước khi họ đến với bảo tồn để họ có sự chuẩn bị trước về những điều họ sẽ được học. Các bài viết trưng bày phải ngắn gọn, dễ hiểu và khuyến khích người đọc. bảo tàng phải tạo cho họ sự thuận lợi và thoải mái khi họ đến thăm bảo tồn …
Với đối tượng công chúng là thế hệ trẻ học đường, cùng với việc tạo lập dung tích văn hóa hợp để học trò được tham dự hđ sáng tạo tại bảo tồn, thì sự kết hợp và liên kết chém đẹp giữa các chương trình giáo dục học trò của các bảo tồn với ngành giáo dục, đặc biệt là các sở GD, các dài, chắc chắn sẽ giúp cho các chương trình GD đạt tác dụng cao hơn.

bảo tàng buôn ma thuột tại Huyện Đức Linh Với sự canh tân về nhận thức từ chỗ bảo tồn lấy hiện vật làm trung tâm sang lấy cộng đồng tầng lớp làm trọng điểm, vai trò GD trong bảo tàng ngày một được quý trọng, ảnh hưởng mạnh mẽ, tích cực đến các hoạt động khác của bảo tồn. Nó được coi là cơ sở xác lập chiến lược hđ phát triển của mỗi bảo tồn, đồng thời, cứ vào ưu điểm, đặc điểm riêng biệt và chức năng của mỗi bảo tàng cụ thể để nhiều hóa các loại hình hđ cung cấp nhu cầu chính đáng của công chúng.
hiện tại, hđ truyền bá trí thức - GD của bảo tồn kết thúc là sự chuyển giao một chiều từ người GD (chỉ dẫn, thuyết minh viên) sang người được giáo dục (khách tham quan) mà là sự luận bàn hai chiều, thúc đẩy ảnh hưởng lẫn nhau. Người ta không chỉ quan hoài đến việc bảo tồn “dạy” gì cho công chúng, mà quan yếu hơn là “công chúng học bằng cách trải nghiệm như thế nào”. Ở đây, công chúng là người học “chủ động” chứ chấm dứt là người nghe “thụ động” nữa. Công chúng được tiếp cận nhiều chiều để tự rút ra những trải nghiệm, tự đúc kết những bài học, những kiến thức mới cho mình chứ không hề chỉ một chiều.

http://thietkebaotang.com/

Ở các nước có ngành bảo tồn tăng trưởng, số nhiều các bảo tàng đều có trọng điểm, phòng hoặc bộ phận chuyên trách hoạt động giáo dục. Các cán bộ giáo dục có một vai trò rất quan yếu, họ là những người được huấn luyện, có sự hiểu biết về bảo tồn và các sưu tập bảo tồn, có nhiệm vụ giúp công chúng - đặc biệt là trẻ mỏ học và dùng bảo tồn. Họ ngày càng được tham gia tích cực hơn vào quá trình đơn vị trưng bày, trực tiếp vào việc bề ngoài ý tưởng, chủ đề, nội dung, các biện pháp trưng bày... nghĩa là các khâu quan trọng nhất của công việc đơn vị triển lãm hiện vật bảo tồn.

Các chương trình GD được mẫu mã cho từng đối tượng biệt lập như người lớn, trẻ nít, giới trẻ, sinh viên, thầy, bô lão, nhóm gia đình, nhóm người thiệt thòi (khiếm thính, mù, dị tật...) loại hình của các hoạt động GD cũng rất đa dạng: Các chương trình tham quan theo chủ đề, triển lãm chuyên đề, các lớp học ngắn hạn, lớp học nâng cao, các cuộc thi, các trò chơi tập thể, doanh nghiệp các sự kiện văn hóa- nghệ thuật… . Phương châm của các chương trình hđ trong bảo tàng là hấp dẫn, bổ ích, niềm vui và sáng tạo.

Về cơ bản các chương trình giáo dục của bảo tồn đều XD theo chủ đề của các bộ sưu tập của bảo tồn, tuy nhiên, cứ vào nhu cầu của công chúng, các hđ giáo dục còn mở rộng ra các lĩnh vực khác như: triết học, văn chương, cá tính, diễn kịch hoặc các nội dung có tính thực tại gắn với đời sống hiện đại. Đến bảo tàng, trẻ em được học vẽ, sáng tác truyện tranh, hoạt hình, chụp ảnh, quay phim và tự làm những phim ngắn; có thể đăng ký những lớp học làm làm vườn, làm đồ tay chân, nấu ăn, làm bánh ... Nhiều câu lạc bộ đã được có mặt trên thị trường tại nhiều bảo tồn để cung cấp nhu cầu nghiên cứu, học tập, giao du theo nhóm rất công dụng.

Và cuối cùng, công việc GD của bảo tàng có đạt được ý nghĩa hay không, chẳng thể không nói đến vai trò của các cán bộ GD, để đích thực là cầu nối giữa bảo tồn và công chúng, các cán bộ giáo dục cần tự trau dồi và nâng cao năng lực. Họ cần được tập huấn để trở nên giỏi hơn, làm việc có tính sư phạm hơn để có thể doanh nghiệp được những chương trình GD phù hợp với từng đối tượng công chúng khác nhau, bởi giáo dục của bảo tàng ko phải chỉ là GD trẻ con dù rằng trẻ nít có thể là lượng khách tham quan chính của bảo tàng.


Tại các bảo tồn đã hình thành phòng GD, giáo dục - Công chúng; hay Tuyên truyền- GD hoặc có bộ phận, cán bộ chuyên trách về công việc giáo dục. Cùng với đó là việc công ty các hđ dành cho công chúng mang tính giáo dục như đơn vị các hoạt động ảnh hưởng, trải nghiệm cho các đối tượng (cốt là học sinh) phê chuẩn hình thức phòng Khám phá (bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, bảo tồn nữ giới Đất Việt, bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, bảo tồn Hồ Chí Minh…).

Từ chỗ là các sưu tập được cất giữ để điển tích vì giá trị tiền tệ của hiện vật, hoặc là những sưu tập hiện vật lạ được Tham khảo vì tính quí hiếm, duy nhất, bảo tồn đã ra đời, phát triển, theo nghĩa rộng nhất được hiểu là “cơ quan được ủy thác gìn giữ các tài sản của con người và vì lợi. trong mai sau của loài người. Giá trị của nó là ở sự cung cấp xứng đáng cho đời sống tình cảm và ý thức của loài người…”.(1)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét